CÁC BƯỚC LÀM THÔNG BÁO PHÁT HÀNH HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Đối với hóa đơn giấy, chúng ta nộp lên Thuế mẫu 3.14 (Đơn đề nghị đặt in hóa đơn) Sau 3 đến 5 ngày thì lên lấy Công văn chấp thuận về và tiến hành đặt in hóa đơn, 2 ngày sau sử dụng. Như vậy mất tầm 5 đến 7 ngày. Vậy đối với hóa đơn điện tử thủ tục phát hành có phức tạp hơn và lâu hơn hay không? Mong bài viết sẽ hữu ích với bạn.

I. Cơ sở pháp lý

Thông tư 37/2017/TT-BTC ban hành ngày 27/04/2017

Thông tư 32/2011/TT-BTC ban hành ngày 14/03/2011

II. Các bước thực hiện

Đối với hóa đơn điện tử, theo khoản 3 điều 1 Thông tư 37/2017/TT-BTC: “Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất hai (02) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn, Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức kinh doanh thanh lý hợp đồng in khi đã lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn đối với hợp đồng đặt in hóa đơn không quy định thời hạn thanh lý hợp đồng (đối với hóa đơn đặt in) và không bị xử phạt.”

Quy trình gồm 3 bước:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu

  1. Quyết định về việc áp dụng hóa đơn điện tử

Mẫu số 1 phụ lục của Thông tư 32

Link tải mẫu: https://drive.google.com/file/d/1JdHnjqjEhTdU11wW41xJvbiHJ1UJvY1H/view

In ra ký đóng mộc và scan đưa vào file word đính kèm phụ lục thông báo PHHĐ.

  • Thông báo phát hành hoá đơn điện tử theo mẫu 02 thông tư 32. Hoặc có thể lập thông báo trong phần mềm HTKK

In ra ký đóng mộc và scan đưa vào file word phụ lục đính kèm thông báo PHHD (Bao gồm: Mẫu hóa đơn + Quyết định + Bản scan thông báo PHHD này)

Sau khi nộp file XML thông báo phát hành hóa đơn -> Vào tra cứunộp phụ lục đính kèm (Là file Word kể trên)

  • Hoá đơn mẫu (do nhà cung ứng phần mềm cung cấp)

CHÚ Ý:

  • Quyết định sử dụng hóa đơn, thông báo phát hành hoá đơn điện tử và hoá đơn mẫu 🡪 phải là bản SCAN và được đưa chung vào 01 bản dưới định dạng word (.doc) 
  • Cần có thêm một bản Thông báo phát hành định dạng “XML
  • Bên cạnh đó bạn cần chuẩn bị Chữ ký số (Token)

Cách Làm Thông báo phát hành hóa đơn điện tử “XML” trên HTKK:

Đăng nhập vào phần mềm HTKK: Hóa đơn (1) / Thông báo phát hành hóa đơn (TB01/AC) (2)

Nhập các thông tin bắt buộc vào Thông báo phát hành / Sau khi đã nhập xong các bạn chọn: “Kết xuất XML”

Bước 2: Nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử trong file XML qua mạng

Sử dụng trình duyệt Internet Explorer Truy cập vào website: nhantokhai.gdt.gov.vn Sau đó Đăng nhập hệ thống theo MST của Doanh nghiệp.

Chọn Tài khoản / Đăng ký thêm tờ khai.

Sau đó chọn “Thông báo phát hành hóa đơn”/ Tiếp tục

Sau khi đã đăng ký xong các bạn Nộp Thông báo phát hành hóa đơn. Vào mục “Nộp tờ khai”/ Tải lên fife thông báo “XML

Việc nộp thông báo phát hành hoá đơn điện tử giống như việc  bạn nộp Tờ khai thuế GTGT.

Bước 3: Nộp phụ lục “Hóa đơn mẫu, quyết định về việc áp dụng hóa đơn điện tử” bản word qua mạng.

Các bạn phải SCAN hóa đơn mẫu mà bên nhà cung ứng phần mềm cung cấp và Quyết định về việc áp dụng hóa đơn điện tử (Đã điền số quyết định nội bộ, ký tên, đóng mộc) (Insert 2 file này vào chung 1 file word)

Cách nộp file word phụ lục:

+ Sau khi các bạn đã nộp xong Thông báo phát hành hóa đơn trên nhantokhai. gdt.gov.vn các bạn vào mục: Tra cứu / TB01/AC – Thông báo phát hành hóa đơn

Tiếp đó các bạn chọn File Word đã tạo đính kèm. Sau đó Ký nộp là xong nhé.

Lưu ý: Sau khi nộp xong thì 2 ngày sau các bạn kiểm tra xem đã được phát hành chưa, trước khi sử dụng.

III.   Kết luận

Các hướng dẫn chi tiết về các bước thông báo phát hành hóa đơn điện tử trên HTKK. Khi làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu và qua mạng thời gian cũng không quá lâu so với hóa đơn giấy. Làm theo trình tự các bước đã hướng dẫn, chúc bạn thành công.

IV.   Thông tin liên hệ

Mọi thắc mắc hay gặp sự cố về quy trình thực hiện, mời bạn liên hệ với UY DANH.

Uy Danh là Công ty Dịch vụ kế toán và Thành lập doanh nghiệp mang đến sự lựa chọn hàng đầu của quý doanh nghiệp, cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng – uy tín tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Hãy liên hệ ngay đến với Uy Danh để được tư vấn miễn phí và giải đáp những thắc mắc của Quý khách hàng.

  • CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VÀ TƯ VẤN TAX UY DANH
  • Mã số thuế: 0315.367.844             Hotline: 0968.55.57.59
  • Địa chỉ: 45D Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
  • Website: uydanh.vn                        Email: info@uydanh.vn

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.