Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Công ty các bạn đang muốn thành lập một văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam nhưng lại phân vân không biết các thủ tục hành chính ra làm sao, không nắm rõ các quy định để có thể đáp ứng đủ yêu cầu để thành lập được một văn phòng. Vậy hãy cùng đồng hành với công ty Uy Danh để hiểu rõ thêm về những thủ tục này nhé.

văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

 Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam là gì?

  • Văn phòng đại diệncủa công ty nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của công ty nước ngoài, được cấp phép và thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để có thể tìm hiểu thị trường của Việt Nam và thuận tiện cho việc giao lưu thương mại giữa các bên, không sử dụng văn phòng với chức năng thương mại sinh lời như dùng để mua bán hàng hóa, các dịch vụ,….

 

Cơ sở pháp lý

– Luật Thương mại số 36/2005/QH11 ngày 14 tháng 06 năm 2005 của Quốc hội.
– Nghị định số 72/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 7 năm 2006 Quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam.
– Thông tư 11/2006/TT-BTM hướng dẫn thực hiện Nghị định 72/2006/NĐ-CP.
– Thông tư 133/2012/TT-BTC ngày 13/08/2012 quy định chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Điều kiện để thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Trường hợp được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam:

Thương nhân sẽ được cấp giấy phép mở văn phòng khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Các công ty nước ngoài đã được thành lập và đăng ký giấy phép kinh doanh theo đúng quy định của nước sở tại, được pháp luật của nước đó công nhận là kinh doanh hợp pháp
  • Công ty đã hoạt động được trên 1 năm kể từ khi bắt đầu đăng ký và có giấy phép hoạt động. Nếu công ty đó đăng ký kinh doanh có thời hạn thì ít nhất công ty đó cũng phải còn thời hạn hoạt động ít nhất 1 năm khi đăng ký văn phòng tại Việt Nam.
  • Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài: Sở công thương tỉnh, thành phố thực hiện việc cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài.

Trường hợp không được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam:

  • Khi các công ty không đáp ứng đủ các điều kiện đã được đề ra.
  • Kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ mà pháp luật của Việt Nam cấm không được phép kinh doanh.
  • Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
  • Hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ so với quy định của pháp luật Việt Nam và cũng không bổ sung thêm hồ sơ.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài tại Việt Nam

  1. Một hồ sơ gồm các đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện nước ngoài theo đúng mẫu của Bộ công thương đưa ra và do người có thẩm quyền bên thương nhân nước ngoài ký kết.
  2. Bản sao giấy phép kinh doanh hoặc các giấy tờ có sự chứng thực cho thấy đã được sự xác nhận kinh doanh của người có thẩm quyền tại nước sở tại và nếu công ty đó đăng ký kinh doanh có thời hạn thì ít nhất công ty đó cũng phải còn thời hạn hoạt động ít nhất 1 năm khi đăng ký văn phòng tại Việt Nam.
  3. Bản báo cáo tài chính hay các giấy tờ liên quan để chứng thực sự tồn tại của doanh nghiệp và hoạt động tài chính gần đây nhất.
  4. Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài là các tổ chức kinh tế.
  5. Chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam và hộ chiếu đối với người nước ngoài của người có chức cao nhất trong văn phòng.
  6. Có hợp đồng thuê nhà hoặc văn phòng. Địa điểm đặt trụ sở văn phòng phải phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam đề ra.
  7. Thư ủy quyền của do đại diện có thẩm quyền cao của thương nhân nước ngoài kí cấp.

 

Các bước thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

  • Bước 1: Cấp giấy phép cho phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài.
    • Thời hạn hoàn thành: 07 đến 10 ngày
  • Bước 2: Khắc dấu tròn và đăng ký mẫu dấu của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài
    • Thời hạn hoàn thành: 05 ngày ;
  • Bước 3: Đăng ký cấp Thông báo mã số thuế của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài
    • Thời hạn hoàn thành: 05 -07 ngày .

Công bố thông tin về văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Trong 15 ngày kể từ khi ngày cấp, cấp lại, chỉnh sửa, gia hạn và thu hồi lại giấy phép thì Cơ quan cấp giấy phép phải công bố trên trang điện tử của mình về các nội dung sau :

  • Tên, địa chỉ chủ sở của văn phòng và người thương nhân đăng ký;
  • Người đại diện đứng đầu văn phòng;
  • Số, ngày và thời hạn cấp giấy phép
  • Nội dung hoạt động của văn phòng đã đăng ký
  • Ngày cấp lại, điều chỉnh, gia hạn và thu hồi giấy phép.

Các thủ tục phải làm sau khi thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài ở Việt Nam:

  • Mở tài khoản chuyên chi và chỉ được sử dụng ở văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam;
  • Định kỳ hằng năm , phải gửi bản báo cáo văn bản hoạt động trong năm của mình tới Sở công thương theo mẫu đã đưa ra;
  • Sổ quỹ tiền mặt ghi nhận toàn bộ hoạt động tài chính của văn phòng;
  • Ký các hợp đồng lao động và xin giấy phép nếu có người nước ngoài tới làm việc tại văn phòng.
  • Nộp thuế và bảo hiểm;
  • Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật.

Thành lập văn phòng nước ngoài tại Việt Nam có rất nhiều thủ tục phức tạp, bài viết trên công ty Uy Danh chúng tôi muốn chia sẻ một phần nào đó để mọi người có thể hiểu sơ về các thủ tục. Nếu có thắc mắc gì xin cứ liên hệ với Công ty TNHH Dịch Vụ Và Tư Vấn Tax Uy Danh, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn hết mình.

 

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VÀ TƯ VẤN TAX UY DANH

Mã số thuế: 0315367844

Địa chỉ: 45D đường D5, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

SĐT: 0968.555.759 ( A.Danh)