THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Công các bạn đang muốn thành lập một văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam nhưng lại phân vân không biết các thủ tục hành chính ra làm sao, không nắm rõ các quy định để có thể đáp ứng đủ yêu cầu để thành lập được một văn phòng. Vậy hãy cùng đồng hành với công ty Uy Danh để hiểu rõ thêm về những thủ tục này nhé.

I. Cơ sở pháp lý

  1. Điều 3 Luật Thương mại số 36/2005/QH11 ngày 14 tháng 06 năm 2005 của Quốc hội.

2. Nghị định số 72/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 7 năm 2006 Quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam.

3. Điều 7, điều 10, điều 11, điều 25 Nghị định 07/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 3 năm 2016.

II. Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam là gì? (Điều 3 luật thương mại 2005)

Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của công ty nước ngoài, được cấp phép và thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để có thể tìm hiểu thị trường của Việt Nam và thuận tiện cho việc giao lưu thương mại giữa các bên, không sử dụng văn phòng với chức năng thương mại sinh lời như dùng để mua bán hàng hóa, các dịch vụ,….

III. Điều kiện để thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam  (Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP)

1.   Trường hợp được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam

Thương nhân sẽ được cấp giấy phép mở văn phòng khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a.   Các công ty nước ngoài đã được thành lập và đăng ký giấy phép kinh doanh theo đúng quy định của nước sở tại, được pháp luật của nước đó công nhận là kinh doanh hợp pháp

b.  Công ty đã hoạt động được trên 1 năm kể từ khi bắt đầu đăng ký và có giấy phép hoạt động. Nếu công ty đó đăng ký kinh doanh có thời hạn thì ít nhất công ty đó cũng phải còn thời hạn hoạt động ít nhất 1 năm khi đăng ký văn phòng tại Việt Nam.

c.   Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài: Sở công thương tỉnh, thành phố thực hiện việc cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài.

2.   Trường hợp không được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam:

a.      Khi các công ty không đáp ứng đủ các điều kiện đã được đề ra.

b.     Kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ mà pháp luật của Việt Nam cấm không được phép kinh doanh.

c.      Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

d.     Hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ so với quy định của pháp luật Việt Nam và cũng không bổ sung thêm hồ sơ.

IV. Hồ sơ  và các bước thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài tại Việt Nam

1.     Hồ sơ thành lập (điều 10 nghị định 07/2016)

a.   Một hồ sơ gồm các đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện nước ngoài theo đúng mẫu của Bộ công thương đưa ra và do người có thẩm quyền bên thương nhân nước ngoài ký kết.

b.  Bản sao giấy phép kinh doanh hoặc các giấy tờ có sự chứng thực cho thấy đã được sự xác nhận kinh doanh của người có thẩm quyền tại nước sở tại và nếu công ty đó đăng ký kinh doanh có thời hạn thì ít nhất công ty đó cũng phải còn thời hạn hoạt động ít nhất 1 năm khi đăng ký văn phòng tại Việt Nam.

c.   Bản báo cáo tài chính hay các giấy tờ liên quan để chứng thực sự tồn tại của doanh nghiệp và hoạt động tài chính gần đây nhất.

d.  Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài là các tổ chức kinh tế.

e.   Chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam và hộ chiếu đối với người nước ngoài của người có chức cao nhất trong văn phòng.

f.    Có hợp đồng thuê nhà hoặc văn phòng. Địa điểm đặt trụ sở văn phòng phải phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam đề ra.

g.  Thư ủy quyền của do đại diện có thẩm quyền cao của thương nhân nước ngoài kí cấp.

2.     Các bước thành lập (điều 11 nghị định 07/2016)

Bước 1: Cấp giấy phép cho phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài.

Thời hạn hoàn thành: 07 đến 10 ngày.

Bước 2: Khắc dấu tròn và đăng ký mẫu dấu của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài.

Thời hạn hoàn thành: 05 ngày.

Bước 3: Đăng ký cấp Thông báo mã số thuế của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài.

Thời hạn hoàn thành: 05 -07 ngày.

V. Công bố thông tin về văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam (điều 25 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP)

Trong 15 ngày kể từ khi ngày cấp, cấp lại, chỉnh sửa, gia hạn và thu hồi lại giấy phép thì Cơ quan cấp giấy phép phải công bố trên trang điện tử của mình về các nội dung sau :

1.     Tên, địa chỉ chủ sở của văn phòng và người thương nhân đăng ký;

2.     Người đại diện đứng đầu văn phòng;

3.     Số, ngày và thời hạn cấp giấy phép

4.     Nội dung hoạt động của văn phòng đã đăng ký

5.     Ngày cấp lại, điều chỉnh, gia hạn và thu hồi giấy phép.

VI. Các thủ tục phải làm sau khi thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài ở Việt Nam:

1.     Mở tài khoản chuyên chi và chỉ được sử dụng ở văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam.

2.     Định kỳ hằng năm, phải gửi bản báo cáo văn bản hoạt động trong năm của mình tới Sở công thương theo mẫu đã đưa ra.

3.     Sổ quỹ tiền mặt ghi nhận toàn bộ hoạt động tài chính của văn phòng.

4.     Ký các hợp đồng lao động và xin giấy phép nếu có người nước ngoài tới làm việc tại văn phòng.

5.     Nộp thuế và bảo hiểm.

6.     Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật.

VII. Kết luận

Vậy đối với việc thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam thì điều kiện để thành lập văn phòng đại diện có 2 trường hợp là được cấp và không được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam. Hồ sơ thành lập văn phòng gồm có: bản sao giấy phép kinh doanh, bản báo cáo tài chính, hợp đồng thuế nhà hoặc văn phòng và các giấy tờ liên quan khác như trên. Ngoài ra, bài viết còn nói đến các bước thành lập và các thủ tục phải làm sau khi thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam. (TỰ VIẾT)

VIII. Thông tin liên hệ

Thành lập văn phòng nước ngoài tại Việt Nam có rất nhiều thủ tục phức tạp, bài viết trên công ty Uy Danh chúng tôi muốn chia sẻ một phần nào đó để mọi người có thể hiểu sơ về các thủ tục. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi. (TỰ VIẾT)

Uy Danh là Công ty Dịch vụ kế toán và Thành lập doanh nghiệp mang đến sự lựa chọn hàng đầu của quý doanh nghiệp, cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng – uy tín tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Hãy liên hệ ngay đến với Uy Danh để được tư vấn miễn phí và giải đáp những thắc mắc của Quý khách hàng.

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VÀ TƯ VẤN TAX UY DANH

Mã số thuế: 0315.367.844

Hotline: 0968.55.57.59

Địa chỉ: 45D Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Website: uydanh.vn

Email: info@uydanh.vn

error: Alert: Content is protected !!