Hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào?

Theo luật bảo hiểm xã hội năm 2014, nếu người lao động nghỉ làm việc và sau 12 thàng mà người lao động không muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội hoặc không có nhu cầu thì người lao động được rút bảo hiểm xã hội một lần. Vậy khi hưởng bảo hiểm xã hội thì Nhà nước có quy định khác khe hay không ? hay các thức nộp hồ sơ như thế nào? Hãy cùng Uy Danh tìm hiểu về nội dụng này nhá !

I. Cơ sở pháp lý.

Theo điều 3 luật bảo hiểm xã hội 2014 ngày 20/11/2014;

Theo Thông tu 59/2015/TT – BLĐTBXH ngày 29/12/2015;

Theo Khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 ngày 20/11/2014;

Theo điều 109 Luật bảo hiểm xã hội 2014 ngày 20/11/2014;

II. Bảo hiểm xã hội là gì ?

Theo điều 3 luật bảo hiểm xã hội 2014 thì nhà khái niệm là;

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

Quỹ bảo hiểm xã hội là quỹ tài chính độc lập với ngân sách nhà nước, được hình thành từ đóng góp của người lao động, người sử dụng lao động và có sự hỗ trợ của Nhà nước.

III.  Cách tính tiền bảo hiểm xã hội

Theo Thông tu 59/2015/TT – BLĐTBXH về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số diều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định mức hưởng BHXH một lần cụ thể như sau:

Hệ số 1,5 nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014

– Hệ số 2 nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi

– Trường hợp chưa đóng đủ 1 năm thì mức hưởng bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương

Cách tình hưởng trợ cấp BHXH 1 lần được tính theo số năm tham gia BHXH.

Lưu ý:

– Thời gian tham gia BHXH lẻ: từ 1-6 tháng tính ½ năm; từ 7-11 tháng tính 1 năm.

– Mức hưởng BHXH một lần không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện (Trừ trường hợp bị bệnh hiểm nghèo).

IV.   Các trường hợp nhận và nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội

4.1 Các trường hợp nhận bảo hiểm xã hội.

Theo Khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định trường hợp hưởng Bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

Theo  quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
  • Ra nước ngoài để định cư;
  • Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
  • Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.”

4.2 Cách nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội

Dựa vào quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại điều 109 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau :

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

Các trường hợp cần bổ sung giấy tờ.

  • Trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH: Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp).
  • Trường hợp phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu: Quyết định phục viên, xuất ngũ, thôi việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp).
  • Trường hợp suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH: Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.
  • Đối với người ra nước ngoài để định cư: Bản dịch tiếng Việt được công chứng (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) của bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc thẻ thường trú hoặc giấy xác nhận lưu trú dài hạn do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp.

V. Kết luận

Như ở trên chúng tôi đã trình các các trường hợp mà bạn có thể nhận được bảo hiểm xã hội và cách thức nộp hồ sơ gồm những gì, đặc biệt bạn cân lưu ý rằng khi nộp đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội thì bạn không cần nộp kèm tờ tờ quyết định thôi việc. Nên các bạn nhớ lưu để hưởng bảo hiểm xã hội vì đây là quyền lợi của mình.

VI. Thông tin liên hệ

Đây là những chia sẻ của Uy Danh về những quy định về bảo hiểm xã hội. Vì vậy, Uy Danh là Công ty Dịch vụ kế toán và Thành lập doanh nghiệp mang đến sự lựa chọn hàng đầu của quý doanh nghiệp, cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng – uy tín tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Hãy liên hệ ngay đến với Uy Danh để được tư vấn miễn phí và giải đáp những thắc mắc của Quý khách hàng.

  • CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VÀ TƯ VẤN TAX UY DANH
  • Mã số thuế: 0315.367.844             Hotline: 0968.55.57.59
  • Địa chỉ: 45D Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
  • Website: uydanh.vn                        Email: info@uydanh.vn